Ở Man City, chỉ trong 16 tháng, tỷ phú Sheikh Mansour đã tiêu tốn bằng một nửa số tiền Roman Abramovich ném vào Chelsea trong gần 6 năm. Khoản thua lỗ của Man City trong năm 2009 là 92,6 triệu bảng, gần bằng giá người ta đang muốn trả để có… Everton.
Báo cáo kinh doanh (nếu có thể gọi những hoạt động đang diễn ra tại City of Manchester là “kinh doanh”) vừa được công bố hôm qua đã tạo ra một kỷ lục mới của bóng đá Anh. Năm 2008, khi ông chủ Sheikh Mansour mới “khởi động” nhẹ nhàng bằng hợp đồng kỷ lục nước Anh với Robinho, Man City “chỉ” lỗ có 32,6 triệu bảng. Năm 2009 vừa qua, với một mùa Hè vung tay trên TTCN, họ đã nhân con số đó lên hơn 3 lần. Lỗ 92,6 triệu bảng là một kỷ lục mà chưa CLB Anh nào có.
Tất nhiên là điều này đã được tỷ phú Sheikh Mansour nhìn thấy từ trước. Ông đã nhanh chóng trả 304,9 triệu bảng cho các cổ đông để biến Man City thành một CLB sạch nợ. Nhờ người đỡ đầu hào phóng, họ vẫn đang có “một tình hình tài chính ổn định” - nguyên văn lời giám đốc tài chính Graham Wallace - cũng tức là vẫn còn hơn chán so với Real Madrid hay Manchester United.
Với hàng loạt các hợp đồng bom tấn, Man City đã bị bội chi - Ảnh: AFP
Nhưng việc Man City tiêu nhiều tiền không phải là vấn đề. Đó là điều không khiến ai bất ngờ, sau cuộc đổ bộ của Toure, Lescott, Santa Cruz, Tevez hay Adebayor trong Hè 2009. Vấn đề nằm ở doanh thu của Man City.
Nguyên nhân của việc Man City thua lỗ lớn chính là việc họ tiêu rất nhiều tiền, nhưng doanh thu lại không cao. Năm 2009, The Citizens kiếm được 87 triệu bảng, hơn năm 2008 có 6%. Trong đó, lượng khán giả trung bình tăng lên… 800 người/trận, đem về cho Man City thêm 1,8 triệu bảng. Tiền BQTH cũng tăng 12%, lên 48,3 triệu bảng so với năm 2008. Quá nhỏ bé so với những con số ở đầu ra.
Như thế cũng có nghĩa là 16 tháng sau khi Sheikh Mansour mua lại và biến Man City thành một “con quái vật” trên TTCN, sau 16 tháng làm đảo điên các tờ báo thể thao khắp thế giới, giá trị thương hiệu Man City vẫn chưa hề tăng lên. Tỷ phú Sheikh Mansour đã từng lên một kế hoạch kinh doanh thương hiệu “City” trên toàn cầu, nhưng có vẻ dự án ấy chưa hề nhúc nhích. Những chiếc áo Man Xanh vẫn ế ẩm: từ khóa “buy Manchester City shirt” - “mua áo của Man City” sẽ thu được 991.000 kết quả rao vặt từ cỗ máy tìm kiếm Google. Còn từ khóa “buy Beckham shirt” sẽ đem về 2 triệu trang chào hàng. Đó là sự khác biệt trong đẳng cấp của thương hiệu.
Hãy nhớ rằng, sau tất cả những thành công có được, Chelsea vẫn đang thua lỗ. Tháng 12 năm ngoái, Abramovich vẫn phải đứng ra trả nợ cho CLB. Với những gì mà Man City đã thể hiện trên sân cỏ trong 16 tháng qua, với tốc độ tiêu tiền điên cuồng của nhà tỷ phú Abu Dhabi, ngày mà Man City thôi là một “cỗ máy xay tiền” chắc còn lâu mới đến!